Banner

Tin tức

XE KINH DOANH ĐỔI SANG BIỂN MÀU VÀNG LÀM THỦ TỤC Ở ĐÂU ?

Xe kinh doanh đổi sang biển màu vàng: Làm thủ tục ở đâu? Cần những gì?

Thủ tục đổi sang biển số màu vàng đối với xe kinh doanh? Toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng? Xe nào bắt buộc phải đổi biển số màu vàng?

Có thể nói, trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, các phương tiện giao thông vận tải đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, ở Việt Nam ước tính đang có khoảng 1,6 triệu ô tô tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu như trước đây, biển số xe chỉ được quy định phổ biến là biển số màu đỏ phục vụ trong ngành quân đội thì phương tiện lưu hành chủ yếu có biển số màu trắng và biển số màu xanh. Điều này gây khó khăn trong việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khó kiểm soát về hoạt động kinh doanh vận tải. Chính vì vậy, hiện nay pháp luật đang quy định đồng bộ các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải sẽ có màu biển riêng. Điều này góp phần tạo điều kiện cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, tránh thất thu thuế và tạo được môi trường cạnh tranh bình đẳng.

1. Quy định về biển số xe

Theo quy định của pháp luật, xe là tài sản phải đăng ký sở hữu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo đó chủ sở hữu sẽ được cấp giấy đăng ký xe và biển số xe cho phương tiện. Tại Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về biển số xe như sau:

– Về chất liệu của biển số: Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.

– Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông) hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

– Biển số của máy kéo, gồm 01 biển gắn phía sau xe, kích thước: Chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

– Xe mô tô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước: Chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99. Biển số xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký và nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 03 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999.

– Biển số xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước liên quan đến thương mại, kinh doanh vận tải:

+ Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương đăng ký và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế – thương mại đặc biệt, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, cấp cho xe của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ;

+ Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải;

bien so vang
Hình ảnh minh họa 

Một số trường hợp có ký hiệu sêri riêng:

– Biển số có ký hiệu “KT” cấp cho xe của doanh nghiệp quân đội, theo đề nghị của Cục Xe – máy, Bộ Quốc phòng.

– Biển số có ký hiệu “LD” cấp cho xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của công ty nước ngoài trúng thầu.

– Biển số có ký hiệu “DA” cấp cho xe của các Ban quản lý dự án do nước ngoài đầu tư.

– Biển số có ký hiệu “R” cấp cho rơ moóc, sơmi rơmoóc.

– Biển số có ký hiệu “T” cấp cho xe đăng ký tạm thời.

– Biển số có ký hiệu “MK” cấp cho máy kéo.

– Biển số có ký hiệu “MĐ” cấp cho xe máy điện.
 
– Biển số có ký hiệu “TĐ” cấp cho xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm.

– Biển số cố ký hiệu “HC” cấp cho xe ô tô phạm vi hoạt động hạn chế.

Xe có kết cấu tương tự loại xe nào thì cấp biển số đăng ký của loại xe đó.

2. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký đổi biển

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký đổi biển tại cơ quan có thẩm quyền sau:

– Cục Cảnh sát giao thông đăng ký, cấp biển số xe của Bộ Công an; xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức theo quy định 

– Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định ở trên):

+ Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;

+ Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Gọi ngay
Phone 090 678 3533

Đông Á Group

Uy Tín Tạo Nên Thương Hiệu Dong A Group

  • Địa chỉ: 702 Võ Nguyên Giáp, Phường Hiệp Phú, Thành Phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 090 678 3533
  • Email: [email protected]

 

 

Tin tức khác

Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh

0964 998 533
Đà Nẵng

Đà Nẵng

0944 757 998
Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh

0964 998 533
Hà Nội

Hà Nội

0973 411 770
Hỗ Trợ Toàn Quốc

Hỗ Trợ Toàn Quốc

090 678 2533
Hỗ Trợ Toàn Quốc

Hỗ Trợ Toàn Quốc

0937 345 533
Hỗ Trợ Toàn Quốc

Hỗ Trợ Toàn Quốc

0948 587 785
Hỗ Trợ Toàn Quốc

Hỗ Trợ Toàn Quốc

090 668 3533
Hỗ Trợ Toàn Quốc

Hỗ Trợ Toàn Quốc

090 678 3533

Bài Viết Gần Đây